เข้าใจ แก้ไข ป้องกัน แอมโมเนีย ในตู้กุ้งแคระ

ปัญหาการเกิดแอมโมเนียขึ้นในตู้กุ้ง เป็นปัญหาที่พบอยู่เสมอสำหรับผู้เลี้ยงกุ้งมือใหม่ เพราะยังไม่เข้าใจในเรื่องวัฏจักรไนโตรเจน ซึ่งมักจะตั้งตู้ได้เพียง 1-2 วัน พอเห็นว่าน้ำใสดีแล้วก็นำกุ้งมาลงทันที
อันที่จริงแล้วเรื่องความใสของน้ำกับเรื่องของระบบที่พร้อมลงกุ้งมันคนละเรื่องกัน เพราะโดยปกติแล้ว การจะสร้างวัฏจักรไนโตรเจนให้ครบนั่นคือระบบที่พร้อมจะลงกุ้งแล้ว โดยปกติก็จะใช้เวลา 30-40 วัน นั่นคือทำไมเราต้องรันตู้กุ้ง ( อย่างถูกวิธี) 30-40 วัน ก่อนนำกุ้งมาลง
จะเห็นได้ว่าคนที่ตั้งตู้เสร็จแล้วนำกุ้งมาลงเลย มักจะมีความสุขกับการนั่งมองและให้อาหารสัตว์น้ำตัวจิ๋วได้อยู่ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นแอมโมเนียจะเริ่มเพิ่มขึ้น ทำให้กุ้งกินอาหารลดลง ไม่ค่อยเคลื่อนไหวและทยอยตายในที่สุด
แน่นอนครับว่าการแก้ปัญหาแอมโมเนียที่ดีที่สุดคือการป้องกันโดยการรันตู้ก่อนลงกุ้งนานๆ
แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วเราจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร???
1. เปลี่ยนน้ำ
การเปลี่ยนน้ำจะช่วยให้เจือจางแอมโมเนียในน้ำให้น้อยลงได้
2. การลด pH ของน้ำที่ใช้เลี้ยง เพราะแอมโมเนียจะมีความอันตรายน้อยลงเมื่อ pH ลดลง เช่นอาจจะใส่ใบหูกวางลงไปในตู้กุ้งเพื่อลด pH อย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่าสารธรรมชาติที่ออกมาจากใบหูกวางสามารถป้องกันและลดการเกิดแอมโมเนียได้ด้วย
3. ใส่แบคทีเรียเพื่อช่วยลดแอมโมเนีย โดยแบคทีเรียกลุ่มที่ช่วยในการลดแอมโมเนียคือ ไนตริฟายอิ้งแบคทีเรีย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะแก้ปัญหาแอมโมเนีย ถ้าสามารถแยกกุ้งไปพักที่ตู้อื่นที่ปลอดภัยได้ก็ควรทำ แล้วรันตู้ที่เป็นปัญหาต่อไปนานๆก่อนนำกุ้งมาลงอีกครั้งนะครับ
Visitors: 71,499