กุ้งลอกคราบดี ต้องมีแร่ธาตุ

สำหรับสัตว์น้ำอย่างกุ้งแคระแล้ว การลอกคราบถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะมันหมายถึงชีวิตของกุ้ง เพราะกุ้งจะโตและมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ก็โดยผ่านการลอกคราบ การจะผสมพันธุ์ได้ก็จะเกิดภายหลังการลอกคราบทั้งสิ้น
แล้วสาเหตุที่จะทำให้กุ้งลอกคราบผ่านได้ฉลุยคืออะไร???
"แร่ธาตุ" นั่นเอง
ถ้าแร่ธาตุพอ โอกาสที่กุ้งจะลอกคราบผ่านก็สูง
ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักแร่ธาตุที่นิยมใช้เพื่อเลี้ยงกุ้งแคระกันดีกว่าครับ ว่ามีอะไรบ้าง
แร่ธาตุที่นิยมใช้สำหรับการเลี้ยงกุ้งแคระมีอยู่ 2 แบบ แบบที่เป็นแร่ธาตุธรรมชาติ และแร่ธาตุสังเคราะห์
1. "แร่ธาตุธรรมชาติ"
แร่ธาตุธรรมชาติที่รู้จักกันดีคือ แร่ Montmorillonite(ม้อนท์มอริลโลไนท์) และ Mironikuton(หรือ เกรย์สโตน)
แร่ธาตุธรรมชาติ 2 ตัวนี้มีจุดเด่นตรงที่ มีแร่ธาตุหลักและแร่ธาตุรองเป็นส่วนประกอบอยู่มาก มีคุณสมบัติค่อยๆปลดปล่อยแร่ธาตุออกมาทีละน้อย จึงนิยมใส่ไว้ตอนตั้งตู้ เมื่อใส่ไปครั้งหนึ่งสามารถอยู่ได้ 3-6 เดือน นอกจากจะเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่ละลายสู่น้ำแล้ว เมื่อตัวแร่เปื่อยยุ่ยยังเป็นแหล่งอาหารแร่ธาตุให้กุ้งด้วย
สำหรับแร่ Montmorillonite จะมีอีกคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาคือช่วยดูดซับสารพิษ เช่น แอมโมเนีย ภายในตู้กุ้งด้วย
2. "แร่ธาตุสังเคราะห์ชนิดน้ำ/และผงเกลือ"
ส่วนใหญ่แร่ธาตุรูปแบบนี้ใช้เพื่อการปรุงน้ำเพื่อให้แร่ธาตุเหมาะสมกับกุ้งแต่ละชนิดได้ในทันทีเมื่อตั้งตู้หรือเปลี่ยนน้ำ หรือใช้เมื่อปรับค่าแร่ธาตุเมื่อกุ้งมีปัญหาเกี่ยวกับการลอกคราบ
คำถามจึงมีต่อว่า แล้วแร่ 2 อย่างนี้ใช้ร่วมกันได้ไหม??
ใช้ร่วมกันได้ครับ เพราะแร่ธรรมชาติมีคุณสมบัติค่อยๆปลดปล่อยแร่ธาตุ ก็ใส่ไว้ได้ตั้งแต่ตั้งตู้ ส่วนแร่ธาตุสังเคราะห์ก็ใส่เมื่อต้องการปรับค่าน้ำให้ได้ตามที่กุ้งต้องการ หรือใส่เมื่อเวลาเปลี่ยนน้ำ โดยเฉพาะเมื่อเราใช้น้ำ RO ในการเลี้ยงกุ้ง
เพราะฉะนั้นถ้าเราเข้าใจในเรื่องการใช้แร่ธาตุแล้ว เมื่อแร่ธาตุในตู้มีอย่างเหมาะสม การลอกคราบของกุ้งก็จะสมบูรณ์ อัตราการรอดสูง การขยายพันธุ์ดี ความสุขก็จะเกิดกับผู้เลี้ยงครับ.
Visitors: 71,518