5 ปัจจัย เลี้ยงกุ้งแคระให้ได้ลูกเยอะ

ต้องเกริ่นนำก่อนนะครับ ว่ากุ้งแคระที่กำลังพูดถึงคือกุ้งแคระสีตระกูล Neocaridina เช่น ดรีมบลู เขียว ส้ม เหลือง ไฟร์เรดที่เรานิยมเลี้ยงกัน
วันนี้จึงอยากจะมาแชร์หลักการดีๆ 5 ประการ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการเพาะเลี้ยงกุ้งแคระสีให้รอดและได้ลูกเยอะ แม้จะไม่ใช้เครื่องให้ออกซิเจน
1. น้ำดี
คำว่าน้ำดีในที่นี้หมายถึง น้ำที่เหมาะสมกับกุ้งแคระสีนะครับ คือ นอกจากจะปลอดสารเคมีแล้ว ยังต้องมีแร่ธาตุระดับหนึ่ง น้ำดีที่เราแนะนำคือน้ำประปาพักไว้สัก 1-2 วันก็ใช้ได้ สำหรับกุ้งแคระสีผมไม่แนะนำน้ำ RO เพราะสะอาดเกินไปจนปราศจากแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับกุ้งแคระสี ซึ่งต้องเสียเวลาเอาแร่ธาตุมาปรุงใส่ให้ยุ่งยาก
2. ที่ใหญ่
ที่เลี้ยงควรมีปริมาณน้ำไม่น้อยไปกว่า 50 ลิตร ปริมาณที่แนะนำคือ 100-250 ลิตร ปริมาณน้ำเท่านี้จะทำให้อุณหภมิระหว่างวันคงที่ ค่า ph ไม่แกว่ง ค่าแร่ธาตุไม่ลดลงเร็วเกินไป และที่สำคัญคือค่าแอมโมเนียไม่ขึ้นเร็วเกินไป
3. ใจเย็น
ใจเย็นที่จะรันน้ำ 2-4 สัปดาห์ก่อนนำกุ้งแคระมาลง เพราะการรันน้ำไม่ใช่แค่การพักน้ำ แต่เป็นการสร้างสมดุลของสิ่งแวดล้อมในภาชนะเลี้ยง โดยเฉพาะเรื่องของจุลชีพและแบคทีเรีย การรันน้ำที่ดีและง่ายคือการนำปลาขนาดเล็กเช่นปลาหางนกยูง ปลาสอดมาเลี้ยงไว้ก่อนที่จะนำกุ้งมาลง ถ้าทำได้อย่างนี้แล้ว เมื่อเรานำกุ้งมาลงก็จะไม่เกิดปัญหาน้ำเสีย และที่สำคัญกุ้งจะมีอาหารธรรมชาติกินโดยเราแทบไม่ต้องให้อาหารเลยด้วย
4. เปลี่ยนน้ำให้เป็นนิสัย
เปลี่ยนน้ำเมื่อถึงเวลาสมควร เช่น ทุก 1-2 สัปดาห์ ครั้งละ 5-10% เพื่อเป็นการระบายของเสียออกไปบ้าง
การเติมน้ำใหม่ก็เท่ากับเป็นการเติมแร่ธาตุลงไปใหม่ด้วย ที่สำคัญการเปลี่ยนน้ำใหม่สม่ำเสมอเป็นการกระตุ้นการลอกคราบของกุ้งแคระให้เป็นปกติ เมื่อกุ้งลอกคราบ อัตราการผสมพันธุ์ก็ดี ลูกก็จะดกตามมาครับ
5 ให้อาหารแต่พอดี
กุ้งแคระเป็นสัตว์น้ำตัวเล็ก หากินเศษอาหารและจุลชีพได้เองภายในบ่อหรือตู้ บ่อยครั้งที่เราจะเห็นกุ้งแทะกินตะไคร่ข้างบ่อ แทะจุลชีพจากใบไม้ที่เปื่อยยุ่ย การจะให้อาหารเม็ดเพื่อเป็นแหล่งโปรตีน ควรให้แบบเว้นระยะบ้าง เช่น วันเว้นวัน หรือให้แค่พอกินหมดใน 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันปัญหาการเพิ่มของแอมโมเนียอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ลูกกุ้งตาย
ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางหลักๆที่ทำแล้วได้ลูกกุ้งดังใจหมายครับ ส่วนที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้เลี้ยงแต่ละคน ว่าจะมีเทคนิคอื่นๆเพิ่มเติมให้กุ้งเยอะและโตเร็วนะครับ
Visitors: 71,519