ควรใช้น้ำประปา หรือ RO สำหรับกุ้งแคระ Neocaridina

เป็นคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยสำหรับผู้เลี้ยงกุ้งแคระสาย Neocaridina เช่น ดรีมบลู ไฟร์เรด ช็อกโกแลต ว่าจะใช้น้ำประปาหรือน้ำ RO ดี
น้ำทั้งสองอย่างใช้เลี้ยงกุ้งแคระสีได้ทั้งคู่ครับ
แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การเลี้ยงกุ้งแคระมาก่อน แนะนำให้ใช้น้ำประปาที่พักแล้ว สัก 1-3 วัน มาใช้ตั้งตู้ เพราะในน้ำประปามีแร่ธาตุ จึงมีค่า GH และ KH ในระดับหนึ่งที่กุ้งจะดำรงชีวิตอยู่ได้ ลอกคราบได้โดยไม่ต้องใส่แร่ธาตุ หรือใส่ก็น้อย
สำหรับผู้มีประสบการณ์ในการเลี้ยงกุ้งแคระมาบ้างแล้ว รู้จักค่าพารามิเตอร์ที่กุ้งแคระต้องการ เช่น GH KH หรือ TDS จะหันมาใช้น้ำ RO ตั้งตู้ก็เป็นการสร้างความท้าทายใหม่ หรือต้องการตั้งค่าต่างๆของน้ำให้ได้ตามที่กุ้งต้องการจริงๆก็สามารถทำได้
เนื่องจากน้ำ RO เป็นน้ำที่สะอาด สะอาดจนเรียกว่าปราศจากแร่ธาตุใดๆทั้งสิ้น ค่า GH และ KH เป็น 0 และค่า TDS อยู่ประมาณ 10 ดังนั้นการใช้น้ำ RO ตั้งตู้ต้องมีแร่ธาตุมาช่วยในการปรุงค่าน้ำให้ได้ตามที่กุ้งแคระสีต้องการ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีแร่ธาตุสำหรับปรุงน้ำสำหรับกุ้งแคระสีโดยเฉพาะ แต่การปรุงค่าน้ำให้ได้ตามต้องการก็ต้องอาศัยการวัดค่า GH และ KH ทั้งสิ้น
หมายเหตุ : *** กุ้งแคระตระกูล Neocaridina คือกุ้งแคระที่สามารถเลี้ยงได้ในน้ำอุณหภูมิปกติ เช่น ไฟร์เรด ดรีมบลู ช็อกโกแลต บรัดดี้ แมรี่ เขียว....***
Visitors: 71,674